Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Sáng tạo trong kinh doanh

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://www.vietfin.net/sang-tao-trong-kinh-doanh/
Kinh doanh, theo quan niệm truyền thống, được xem như vế đối lập của nghệ thuật tự do bởi tính kỷ luật cứng nhắc. Tuy nhiên, khi bước sang thế kỷ 21, điều thật hiển nhiên là các sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kinh doanh không thể chỉ biết đến tài chính và kế toán mà còn cần phải biết nhiều hơn và rộng hơn. Đó là doanh nhân ngày nay luôn phải vận dụng một cách linh hoạt sự sáng tạo để phát triển và duy trì sự nghiệp kinh doanh của mình.
Ý nghĩa của sáng tạo trong kinh doanh? Công việc lặp đi lặp lại hàng ngày sẽ trở nên nhàm chán, khiến cho nhân viên đôi khi tự mãn với khả năng của mình. Sáng tạo cần được coi là kĩ năng quan trọng, nhất định phải có đối với một nhân viên kinh doanh. Người lãnh đạo cần điều hành và thúc đẩy sáng tạo giống như với những tài sản khác của doanh nghiệp.
Làm thế nào để rèn luyện suy nghĩ sáng tạo? Edie Raether – diễn giả quốc tế, chuyên viên đào tạo doanh nghiệp trong lĩnh vực đổi mới và sáng tạo chia sẻ một số bí quyết để khuyến khích sự sáng tạo đối với sinh viên kinh doanh:
·         Cầm một tờ tạp chí. Tạo thói quen liên tục quan sát những mẩu tin tức và ý tưởng hay. Viết chúng vào tờ tạp chí bạn đang có.
·         Đừng ngần ngại khi điên rồ một chút. Thiên tài thường có khả năng chịu đựng mọi tình huống mà không hề được dự báo trước. Tự hỏi bản thân mình xem đã đủ điên rồ để đưa ra quyết định đúng hay chưa?
·         Những điều logic luôn ẩn trong những điều phi logic. Bạn phải sẵn sàng để bước ra khỏi khu vực tiện nghi của bản thân để chấp nhận đối mặt với rủi ro, thách thức.
·         Cho phép một số suy nghĩ từ “não phải.” Kiểm tra, lọc, và loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực như sợ hãi, nghĩ ngợi và lo lắng do phản ứng tâm lý bản năng “chiến đấu hay bỏ cuộc” mà khối óc đem lại. Hãy làm tê liệt những ý nghĩ phê bình chỉ trích từ não trái và khi đó não phải sẽ hoạt động theo đúng chức năng của nó.
Lý thuyết về cấu trúc và chức năng của não đã chỉ ra rằng hai phần của não (não trái và não phải) sẽ chịu trách nhiệm cho hai kiểu suy nghĩ khác nhau: Não trái (logic, lý trí, phân tích, khách quan, chi tiết); Não phải (ngẫu nhiên, trực giác, tổng hợp, chủ quan, tổng thể).
·         Tạm ngừng sử dụng công nghệ. Việc lạm dụng công nghệ một cách thái quá sẽ khiến chúng ta trở nên câm lặng 10%, gấp hai lần ảnh hưởng tiêu cực của cần sa. Hãy quay lại với những tài liệu viết tay để góp phần kích thích sự sáng tạo của trung tâm bộ não.
·         Động não một cách có chiến lược. Việc động não sẽ hiệu quả hơn khi các suy nghĩ được sắp xếp theo tuần tự. Bạn có thể thử động não một mình, sau đó so sánh ý kiến với những người khác.
·         Đặt câu hỏi. Những câu hỏi luôn luôn kích thích quá trình suy nghĩ sáng tạo. Hãy luôn luôn hỏi bản thân mình làm thế nào để làm mọi việc tốt hơn? Làm sao để thay đổi, thích nghi, thêm vào hoặc loại bỏ? Làm thế nào để sắp xếp lại và đảo ngược chúng?
·         Viết lên gương. Leonardo da Vinci đã viết lên gương từ phải sang trái để bộ não nhìn theo hướng ngược lại, từ đó phá bỏ những khuôn mẫu tư tưởng cũ làm hạn chế những suy nghĩ mới. Những khuôn mẫu thực sự hiệu quả và thuận tiện, nhưng lại khiến chúng ta trở thành những con rô-bốt.
·         Biết rõ về tài năng thực sự của bản thân.
Thành công của các doanh nghiệp thời nay phụ thuộc vào chính sự sáng tạo của nhân viên và đội ngũ lãnh đạo. Bằng cách thúc đẩy và nuôi dưỡng những suy nghĩ sáng tạo trong trường học, sinh viên sẽ được trang bị đẩy đủ cả kĩ năng cứng và kĩ năng mềm, cũng như sự thông thạo về lý thuyết kinh doanh truyền thống song hành với khả năng sáng tạo.
  


----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét