sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://www.vietfin.net/doi-moi-co-thuc-su-can-thiet/
Theo Dave Lavinsky, đổi mới là một phần quan trọng trong kinh doanh. Dù là ở ngành công nghiệp nào, đổi mới sẽ tạo nên sự khác biệt cho một công ty.
Khả năng tạo ra sản phẩm và dịch vụ mới có thể là một trong những tài sản đáng giá nhất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đổi mới không phải lúc nào cũng cần thiết.
Có rất nhiều câu chuyện về sự đổi mới đem lại thành công cho công ty nhưng cũng có những trường hợp đổi mới quá đà lại gây ra tổn thất. Hai trường hợp nổi bật hơn cả là sản phẩm Big Mac của Mc Donald’s và sản phẩm mới của Coke.
Mc Donald’s là một trong những công ty lớn, nổi tiếng và có lợi nhuận lớn nhất trên thế giới. Big Mac – một loại bánh kẹp nhiều tầng có nước xốt đặc biệt là mặt hàng chủ lực của Mc Donald’s trong suốt nhiều năm qua. Dù thực đơn của Mc Donald’s mỗi năm đều có sự thay đổi nhưng không thể thiếu được loại bánh Big Mac mà khách hàng rất yêu thích. Đây là một ví dụ hoàn hảo cho việc không cần quá nhiều đổi mới mà vẫn mang đến thành công. Đã qua 45 năm, bao bì có thay đổi nhưng chiếc bánh Big Mac thì vẫn giống như ngày nào.Coca-Cola cũng là một sản phẩm rất nổi tiếng trên thế giới của Coke. Tuy nhiên, trong những năm 1980, Coke đã gặp khó khăn khi cạnh tranh với đối thủ chính – Pepsi. Doanh số và thị phần giảm dần khiến Coke phải nghĩ đến việc đổi mới. Công ty này đã chi hàng triệu đôla để tạo ra một công thức hoàn toàn mới để thay đổi hương vị của sản phẩm chính với hi vọng thu hút được khách hàng trẻ tuổi ưa thích đồ ngọt. Thế nhưng khách hàng đã có phản ứng tiêu cực với sản phẩm này. Vấn đề ở đây là khách hàng đã quá quen thuộc với hương vị của sản phẩm cũ; họ mua sản phẩm bởi công thức chế biến riêng đã được lưu giữ cả một thế kỷ. Cuối cùng công thức nguyên bản lại được áp dụng và doanh số của sản phẩm cũ tăng cao, thậm chí còn hơn kỳ vọng. Phản ứng với sản phẩm mới quá tệ đến mức nó làm tăng cả doanh số của sản phẩm cũ.
Nếu một công ty đang gặp vấn đề với sự đổi mới thì nguyên nhân có thể nằm ở sự lãnh đạo. Theo Henry Doss, khả năng lãnh đạo dẫn dắt sự sáng tạo, đổi mới. Để minh họa cho sự lãnh đạo có thể ảnh hưởng đến chiến lược đổi mới như thế nào, có thể xem xét đến ba yếu tố trong văn hóa đổi mới, đó là: Sự tin cậy, đa dạng, và khả năng chấp nhận rủi ro.
· Sự tin cậy đơn giản là một giá trị đã được thừa nhận. Nó tồn tại ngay trong công ty mà có khi ta không nhận ra. Nhưng nếu không có khả năng lãnh đạo thực thụ, mạnh mẽ, biết quý trọng và đem lại niềm tin thì không doanh nghiệp nào có thể xây dựng được văn hóa về sự tín nhiệm.
· Một yếu tố khác có tác động mạnh mẽ đến sáng tạo là sự đa dạng về con người, quan điểm, ý tưởng, đạo đức, và tín ngưỡng. Sự lãnh đạo mạnh mẽ sẽ dẫn dắt sự đa dạng. Hơn bất kỳ yếu tố nào khác, một nhà lãnh đạo mạnh mẽ luôn quan tâm đến thành công của công ty và nhân viên sẽ quyết định mức độ mà sự đa dạng được tối ưu hóa trong công ty.
· Đổi mới có thể đem lại rủi ro và thất bại; các nhà lãnh đạo phải biết chấp nhận, hỗ trợ và xem đó là điều bình thường trong kinh doanh.
Nếu không hài lòng với kết quả của sự đổi mới, hãy tự hỏi mình rằng, liệu có nên suy nghĩ nhiều hơn đến việc nâng cao khả năng lãnh đạo hay không.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét