Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Sáng chế: ‘lời nguyền khởi nghiệp’

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://www.vietfin.net/sang-che-loi-nguyen-khoi-nghiep/
Có rất nhiều doanh nhân gặp thất bại trong kinh doanh mỗi ngày. Những lý do thường được đưa ra là do thiếu vốn, thiếu nguồn lực và cạnh tranh khốc liệt của thị trường.
Tuy nhiên, Mike Maddock đã chỉ ra rằng, thật không may, nguyên nhân chính khiến cho hàng loạt doanh nhân gặp thất bại trên thương trường là sự lầm tưởng bản thân mình là nhà sáng chế. Cụ thể hơn, họ thường không phân biệt được sự khác nhau của hai khái niệm “sáng chế” và “đổi mới.”
Nhà sáng chế (inventor) tạo khởi đầu với ý tưởng và nỗ lực tìm kiếm những người có nhu cầu với ý tưởng đó. Người cải tiến (innovator) tài giỏi trước tiên tìm ra nhu cầu LỚN NHẤT, rồi sau đó tạo giải pháp để đáp ứng nhu cầu đó.
Thách thức khởi đầu của một sáng chế là phải tìm ra ý tưởng mới, nhưng không cần thiết số đông phải sẵn sàng chi trả cho sáng chế đó.
Nghĩ ra những ý tưởng mới tương đối dễ dàng, thậm chí có thể nảy ra 10 ý tưởng mới chỉ trong vòng 5 phút. Đáp ứng nhu cầu thị trường luôn khó khăn nhưng đem lại lợi nhuận rất lớn, nên các doanh nhân có xu hướng chọn “sáng chế” thay vì “đổi mới.” Đây là điều Mike gọi là “bẫy sáng chế” – một thất bại tiềm ẩn.
Mike đưa ra ba cách để không dính “bẫy sáng chế” dành cho bất kì ai đang có ý định trở thành một doanh nhân thực thụ, hay đang chịu trách nhiệm công việc đổi mới ý tưởng trong công ty:
Xuất phát từ những nhu cầu có ý nghĩa. Điểm xuất phát trong kinh doanh chính là việc nắm bắt và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng chứ không phải việc phát minh ra ý tưởng mới. Những doanh nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp thực thụ sẽ biết cách thay đổi dựa trên những nhu cầu có ý nghĩa thay vì chỉ đơn thuần đưa ra những ý tưởng.
Khách hàng là số một, đối tác kinh doanh là số hai. Nhu cầu của khách hàng là yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh. Tuy nhiên, đừng bỏ quên những đối tác kinh doanh. Họ cũng là những chuyên gia trên thị trường, tuy nhiên, chỉ là trong quá khứ. Nếu bạn đổi mới các kế hoạch kinh doanh và am hiểu về nhu cầu khách hàng trong tương lai, những đối tác này chắc chắn phải khẩn cầu bạn trong cuộc họp tới.
Giấc mơ chuyển đổi mô hình kinh doanh. Khi sản phẩm của bạn rơi vào giai đoạn suy thoái, sức hút trên thị trường ngày một giảm khiến cho lợi nhuận giảm đi và cùng với đó khách hàng cũng sẽ chuyển sang lựa chọn những sản phẩm khác thay thế, bạn sẽ có nguy cơ phá sản. Muốn tránh khỏi điều này, bạn phải tìm ra hướng đi mới cho sản phẩm để tiếp tục thu hút khách hàng về phía sản phẩm của mình. Đừng phát minh ra những thứ mới mà hãy tìm cách giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong công việc kinh doanh của bạn.


----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét