Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

KHỞI NGHIỆP: Chọn chiến lược phòng ngự hay tấn công?

Xưa nay, tỉ lệ thất bại trong khởi nghiệp kinh doanh thường rất cao. Tuy không mấy ai chết vì khởi nghiệp kinh doanh nhưng gần chết thì nhiều vô số kể. Nguyên nhân là do một số người khởi nghiệp hành xử như con bệnh: “đã yếu mà còn ra gió, lại cương với bác sĩ Cường”. Khi sức hèn, tài mọn mà chọn chiến lược tấn công trực diện với các đối thủ lão luyện trên thương trường khác nào tự sát như thiêu thân!
Phòng ngự hay tấn công? (ảnh: nguồn internet)
Lịch sử chiến tranh cho thấy, chiến lược phòng ngự cho phép triển khai cuộc chiến ít hao tâm tổn lực hơn so với chiến lược tấn công. Phải chăng đây là cứu cánh cho những người khởi nghiệp để đi qua những ngày tháng truân chuyên trắc trở thủa ban đầu? Thực hư thế nào?
Anh chàng khởi nghiệp:
-                   Hôm qua, tôi đi săn Chồn Lúa - món khoái khẩu của cánh đàn ông - thường sống trong hang trên những cánh đồng lúa. Tuy nhiên, Chó săn chạy đến đâu thì Chồn rúc xuống hang hết ráo. Tại sao chúng hèn nhát đến thế?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-                   Chồn không hề hèn nhát mà rất khôn ngoan, ưu tiên vấn đề tồn tại trước đã, còn chuyện khen chê tính sau. Chồn khước từ giao chiến với Chó trên chiến địa bất lợi đối với mình. Rúc vào hang chính là dịch chuyển chiến địa sang miền có lợi thế hơn.
Anh chàng khởi nghiệp:
-                   Phải chăng với cùng một cặp đối thủ, có những chiến địa đối thủ này lợi thế hơn đối phương?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-                   Đúng vậy! Chồn có lợi thế hơn khi ở trong hang còn Chó có lợi thế hơn khi ở trên cánh đồng. Chiến lược cạnh tranh là chính là cách dịch chuyển chiến địa sang không gian chiến lược có lợi hơn.
Điểm tương đồng giữa phòng ngự và tấn công. (ảnh: nguồn internet)
Anh chàng khởi nghiệp:
-                   Trong cuộc chiến sinh tồn giữa Chồn và Chó, tạo hóa trao lợi thế cho bên nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-                   Tạo hóa ban cho Chồn và Chó cơ hội như nhau. Bên nào vận dụng chiến lược cạnh tranh tốt hơn bên ấy sẽ chiến thắng. Có sự bình đẳng về cơ hội và sự khác biệt là do các bên tham chiến tự tạo ra. Hãy tham khảo thêm bộ sưu tập Chó gợi mở sáng tạo (link).
Phòng ngự hay tấn công? (ảnh: nguồn internet)
Anh chàng khởi nghiệp:
-                   So sánh chiến lược của Chồn và Chó, bên nào hao tốn sức lực nhiều hơn?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-                   Chiến lược của Chó mang tính tấn công, di chuyển vận động nên hao tốn nhiều sức lực. Trong khi đó, chiến lược của Chồn mang tính phòng ngự, nằm im trong hang nên tiết kiệm được nhiều sức lực.
-                   Chồn lấy nhàn hạ để ứng phó với sự mệt mỏi của Chó. Chồn lấy sự thong dong để ứng phó với sự vội vàng của Chó. Chiến lược phòng ngự của Chồn không hề yếu hèn mà vô cùng trí tuệ.
-                   Chó có thể kiệt sức vì sự tiêu hao sức lực mà chẳng nên công cán gì. Ngoài cái chết vì bệnh tật, động vật săn mồi còn chết vì suy dinh dưỡng do năng lượng thu vào từ các con mồi ít hơn năng lượng hao tốn trong quá trình săn mồi.
Anh chàng khởi nghiệp:
-                   Ở cao nguyên Adamawa thuộc miền trung nước Cameroon bên Châu Phi có bộ lạc thiểu số chuyên săn những con trăn Python bằng cách chui vào hang, chiến lược này hay chứ?
Chui vào hang bắt trăn Python khổng lồ. (ảnh: nguồn internet)
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-                   Chiến lược này cực kỳ rủi ro vì nguy cơ toi mạng rất cao! Chỉ có thần dân bộ lạc thiểu số Gba Yas nổi tiếng dũng cảm, mưu trí và lanh lẹ mới dám chơi chiến lược này.
-                   Không có được những tố chất như họ, ngươi có dám chơi chiến lược này không? Nên nhớ rằng, lựa chọn chiến lược cho doanh nghiệp cần cân nhắc yếu tố năng lực cốt lõi của doanh nghiệp.
Anh chàng khởi nghiệp:
-                   Chẳng lẽ suốt đời cứ khép nép chơi phòng ngự mãi?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-                   Ấy… ấy...! Đang bàn về khởi nghiệp kinh doanh mà! Một khi doanh nghiệp/doanh nhân trở nên lớn mạnh hơn thì điều chỉnh chiến lược cũng chưa muộn.
Anh chàng khởi nghiệp:
-                   Vậy, khi nào nên chọn phòng ngự hay tấn công?
Phòng ngự hay tấn công? (ảnh: nguồn internet)
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-                   Cần căn cứ vào lợi thế tương quan mà lựa chọn chiến lược phù hợp. Nếu tấn công mà chiến thắng thì tại sao lại phải phòng ngự? Còn phòng ngự là con đường duy nhất để tồn tại thì tại sao lại phải tấn công?
Phòng ngự hay tấn công? (ảnh: nguồn internet)


Phòng ngự hay tấn công? (ảnh: nguồn internet)


Phòng ngự hay tấn công? (ảnh: nguồn internet)


Phòng ngự hay tấn công? (ảnh: nguồn internet)


Phòng ngự hay tấn công? (ảnh: nguồn internet)


Phòng ngự hay tấn công? (ảnh: nguồn internet)


Phòng ngự hay tấn công? (ảnh: nguồn internet)


Để chủ động thăng tiến và thành công trong công việc, gia tăng năng lực, nâng cao năng suất, phát triển vững bền hãy tìm hiểu sâu hơn các bí quyết quản trị: Ngôi nhà doanh nghiệp, Tam Lý, Đạo lý, Luận lý, Tâm Lý, Tam Định, Tam Cầu, Tam Cấp, Tam Khúc, Tam Nghiệm, Tam Đối, Tam Làm, Tam Tin, 3T-3H, 3C, 6C, 10C, 12C, 6R, 9R, hiểu Ngũ TỰ, Ngũ TRỊ, CPESTI, Lục Lực, Tư duy hệ thống,… Để thành Sếp tốt, Thành nhân tài ngôi Sao,... Chuỗi hệ thống các công cụ đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng, hiệu quả cao này sẽ giúp từng cá nhân, các nhà quản lý, Quản Trị, doanh nhân, doanh chủ mà cả những người có khát vọng khởi nghiệp, chưa biết bắt đầu từ đâu? Như thế nào? có thể tự nhìn nhận, sáng suốt quyết định, chọn hướng đi, khởi phát công việc, duy trì hoạt động hiệu quả và phát triển vững bền. Nếu chưa đủ sâu sắc để tự tư duy, kiến giải mà muốn sớm nắm vững cẩm nang với các bí quyết kinh doanh này để gia tăng hiệu quả, quản trị nhàn hạ, thành công vững chắc,… hãy tham dự các chương trình huấn luyện gắn kết thực tiễn, độc sángcủa Trí Tri group - www.tritri.org/training - khi tham gia, Bạn sẽ lĩnh hội sâu sắc và hiệu quả những bí quyết Phát huy MạnhKhắc phục Yếu,Tranh thủ CơPhòng tránh Nguy để làm chủ công việc, cuộc sống của mình, thực sự Cảm được Hạnh phúcNhận được Thành công!


Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1.      Bạn hãy tư vấn cho các hộ kinh doanh sản phẩm nông nghiệp qui mô nhỏ 5 ý tưởng để họ giảm thiểu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ?
2.      Bạn hãy tư vấn cho các cửa hàng bán lẻ tạp hóa 5 ý tưởng để họ gia tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ?



Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét