Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

Sáng tạo là dấn thân

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://www.hthad.com/vi/CreaBlog/Entry/39-Sang-tao-la-dan-than.aspx
Những ý tưởng đột phá, gây ấn tượng mạnh mà không tốn nhiều tiền luôn là sự thách đố được khách hàng đặt ra cho những người làm quảng cáo. Tuy nhiên, chỉ sự sáng tạo không thôi thì chưa đủ để vượt qua những rào cản tâm lý khó ngờ của người Việt mình.
Luật bất thành văn cho sự sáng tạo
Phản cảm: là một khái niệm mờ hồ nhưng đôi lúc lại rất tai hại khi được dùng để phê bình một mẫu quảng cáo nào đó. Thường những chủ thể gây ấn tượng khác thường nhưng lại rất bình thường ở nước ngoài như chết chóc, tội phạm, động vật… dù đã được thể hiện một cách hài hước cũng rất dễ bị chụp cho cái mũ “phản cảm” trong khi không ai nghĩ các pa-nô tuyên truyền về tai nạn giao thông hay tệ nạn xã hội là phản cảm cả. Thực ra, người ta đang cố gắng phán xét các quảng cáo vui nhộn bằng góc nhìn của vị quan tòa nghiêm khắc một cách không cần thiết và làm tắt ngúm sự phong phú trong sáng tạo.
Thiếu tính giáo dục: cũng là một thành kiến nặng nề mà nhiều “nhà mô phạm” thường gán cho các mẫu quảng cáo liên quan đến trẻ em. Nếu trong quảng cáo của bạn lấy tứ sáng tạo từ một đứa trẻ tham ăn, hỗn láo, học dốt, béo phì hay thậm chí chỉ đơn giản là không được sạch sẽ thì bạn sẽ đối mặt với nguy cơ bị chỉ trích là thiếu tính giáo dục. Giải pháp an toàn thường là tạo ra một phiên bản của các câu truyện cổ tích có hậu. Nhưng liệu đòi hỏi “phải có tính giáo dục” có vượt quá chức năng tiếp thị, bán hàng của một mẫu quảng cáo chăng?
Nói ít sợ không hiểu: các nhà quảng cáo Việt Nam thường rất khổ sở khi vừa phải đảm bảo sự tinh tuyền của một ý tưởng đơn giản, súc tích vừa phải chiều theo nhu cầu đưa thật nhiều thông tin chi tiết vào mẫu thiết kế. Khách hàng luôn e ngại rằng sẽ là một sự lãng phí lớn nếu cả diện tích trang báo chỉ dành để đặt một dấu chấm than. Mâu thuẫn chính là mức độ khác biệt khi đánh giá trình độ thưởng thức của người tiêu dùng giữa người thiết kế và người trả tiền cho quảng cáo đó.
Ngại đụng chạm: ngoài ba lĩnh vực chính trị, tôn giáo và sex ra, người làm quảng cáo ở Việt Nam còn phải tự giới hạn mình trong phạm vi an toàn. Giới hạn này bao gồm cả yếu tố phong thủy và sở thích cá nhân của khách hàng (?!). Tương tự như vậy, các lĩnh vực văn hóa, danh nhân và người nổi tiếng cũng là những vấn đề nhạy cảm luôn cần sự thận trọng tối đa khi phải đụng đến.
Nhiều rủi ro: các quy định hiện hành về quảng cáo trong nước chỉ mới đáp ứng được nhu cầu quản lý chứ chưa tạo điều kiện khuyến khích những ý tưởng táo bạo. Khi triển khai một ý tưởng mới lạ, thật khó đoán biết lý do mà mẫu quảng cáo đó có thể bị buộc tháo dỡ hay hủy bỏ đột ngột. Một khi có vấn đề rắc rối liên quan đến ý tưởng sáng tạo, chấp nhận rút lui là cách chọn lựa phổ biến mặc dù về lý thuyết, chúng ta đều ca ngợi vai trò của sáng tạo trong sự phát triển của nhân loại.
Phía sau những con đường chông gai
Có một câu nói thường được giới quảng cáo động viên lẫn nhau: Nếu có thể nghĩ ra những ý tưởng hay và được chấp nhận ở Việt Nam thì đi đến đâu cũng sẽ làm được nghề quảng cáo một cách xuất sắc. Điều đó rất có ý nghĩa đối với những ai thích thử thách chính mình để vượt qua nhiều trở ngại như đã nói trên.
Lưu ý rằng, mục tiêu sau cùng của các mẫu quảng cáo là bán hàng chứ không phải để triển lãm. Trong thời kỳ kinh tế toàn cầu sa sút, những ý tưởng sáng tạo có tính thực dụng luôn là một mỏ vàng theo đúng nghĩa đen. Bạn luôn có cơ may thành công cao hơn khi ý tưởng mới lạ của mình bao hàm sự am hiểu về tập quán và văn hóa tiêu dùng bản địa.
Vì vậy, dù đứng ở góc độ nhà quảng cáo hay khách hàng, bạn đều cần kiên trì bước qua những lối đi hẹp dẫn đến sự sáng tạo. Để đánh giá chính xác hiệu quả của một mẫu quảng cáo, chúng ta sẽ cần đến những chuyên gia nghiên cứu thị trường chứ không nên chỉ dựa vào một vài “ý kiến bạn đọc”, thường chỉ thể hiện bức xúc cá nhân hoặc những đòi hỏi thái quá hơn là sự nhìn nhận yếu tố thương mại của quảng cáo như bất kỳ ngành kinh doanh nào.
Không có thành công nào lớn mà không phải mạo hiểm, thậm chí thất bại và cũng có rất nhiều sự sáng tạo độc đáo đã không được xã hội đón nhận công bằng. Vì vậy, mỗi ý tưởng sáng tạo trở thành sản phẩm quảng cáo ra mắt công chúng là một thành quả đáng được mọi người trân trọng và cổ vũ. Ngược lại, những quan niệm bảo thủ và lệch lạc không bao giờ là mảnh đất tốt để hoa thơm trái lạ của ý tưởng trổ sinh.
Xem ra, người làm sáng tạo cũng rất cần một cái đầu lạnh và trái tim nóng để đủ sức theo đuổi đam mê của mình. Vì sáng tạo là luôn phải dấn thân.



----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link
Chìa khóa vàng dẫn dắt thành công trong sáng tạo đổi mới: link

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét