Có một bà góa đăng trên facebook: “Đám ruộng hai bờ ở đầu hông. Lâu ngày không cấy vẫn để không. Nước non vẫn đủ, cỏ mọc tốt. Nhờ người cày hộ có được không?”. Thế là quý ông lao đi kiếm gỗ làm cày, trong đó có một doanh nhân trẻ. Do chưa làm bao giờ nên hắn mang gỗ ra ven đường ngồi đẽo và hỏi ý kiến người qua lại, ai bảo gì làm nấy. Đến cuối ngày, khúc gỗ trở thành chiếc đũa và đống dăm vụn. Hắn ôm đầu than thở: “Giá mà Ta biết cấu trúc cái cày!”
Ngôi nhà doanh nghiệp. (ảnh: nguồn internet)
Cái cày còn có cấu trúc huống chi doanh nghiệp! Nếu biết được cấu trúc của doanh nghiệp thì việc đẽonó không đến nỗi cà trầy cà trật. So sánh doanh nghiệp với ngôi nhà sẽ giúp cho việc tái cấu trúc doanh nghiệp nhanh, dễ, hiệu quả hơn. Khi đó, tái cấu trúc ngôi nhà chính là tái cấu trúc doanh nghiệp. Thực hư thế nào?
Tổng đốc doanh nghiệp:- Ngôi nhà doanh nghiệp có hình thù tròn méo ra sao?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Ngôi nhà doanh nghiệp gồm có ba khối chính: nền móng, trụ cột và nóc mái.
- Cụ thể hơn, nền móng đó là thị trường. Trụ cột gồm 4 que: Khách hàng, Nhân viên, Lãnh đạo và Cộng đồng. Nóc mái gồm 6 mảnh: Sứ mệnh, Tầm nhìn, Mục tiêu, Nhiệm vụ, Cam kết và Giá trị. Hãy tham khảo thêm bài viết: Anh ơi, đừng như thầy bói sờ voi nhé (link).
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Những ngôi nhà doanh nghiệp trong bộ lạc ta có đặc điểm gì?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Thứ nhất, chủ yếu là chòi, chứ không nhiều ngôi nhà. Thứ hai, quá trình phát triển từ chòi thành ngôi nhà rất lâu, có khi vĩnh viễn là chòi. Những thuật ngữ trong nhi khoa như: suy dinh dưỡng, còi xương, chậm lớn,... đều có thể dùng để mô tả về các chòi doanh nghiệp.
Suy ngẫm về ngôi nhà doanh nghiệp. (ảnh: nguồn internet)
- Thứ ba, có chòi nóc mái thủng to tướng, thậm chí bị tốc mái hoàn toàn. Thứ tư, với các doanh nghiệp siêu nhỏ, hai trụ cột Nhân viên và Lãnh đạo gần như chập làm một.
- Thứ năm, với nhiều chòi, trụ cột Cộng đồng rất mảnh mai thậm chí không có. Thứ sáu, nền móng không vững nên các chòi thường xiêu vẹo, thậm chí chòi này ngã làm vạ lây chòi khác.
Suy ngẫm về ngôi nhà doanh nghiệp. (ảnh: nguồn internet)
- Thứ bảy, gia chủ ít khi chủ động tân trang, gia cố ngôi nhà nhằm phòng bị rủi ro. Thứ tám. Rất nhiều chòi na ná nhau, nhất là phần nóc mái. Thậm chí, có những chòi chỉ khác nhau ở tên gọi và tên miền website.
- Thứ chín, có chòi nóc mái trông xinh như hoa hồng nhưng khi trải nghiệm lấy tay sờ thường bị gai đâm chảy máu. Thứ mười, trụ Nhân viên bự hơn nhiều so với ngôi nhà hàng xóm. Chẳng hạn, bự hơn 15 so với Singapore, bự hơn 5 lần so với Malaysia.
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Nền móng được hiểu như thế nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Nền móng của ngôi nhà doanh nghiệp đó là thị trường. Nếu không có thị trường thì doanh nghiệp không có cơ sở để tồn tại. Điều cay đắng là thị trường luôn thay đổi nên nền móng của doanh nghiệp thường rệu rã theo thời gian.
- Hãy tham khảo thêm bài viết: TAM CẦU: Nghệ thuật giải mã nhu cầu tiềm ẩn (link) và TAM ĐỊNH: Nghệ thuật đếm cua trong lổ (link).
Nền móng thị trường. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Còn trụ cột của ngôi nhà doanh nghiệp thế nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Ngôi nhà doanh nghiệp có 4 trụ cột gồm: Khách hàng, Nhân viên, Lãnh đạo, Cộng đồng.
- Trụ cột 1, KHÁCH HÀNG. Đây là trụ cộtquan trọng nhất trong ngôi nhà doanh nghiệp. Với không ít doanh nghiệp, trụ cộtnày được xây bằng đất cốt tre chứ không phải bê tông cốt thép. Hãy tham khảo thêm bài viết: Anh ơi, chỉnh súng đạn trước khi bắn nhé (link).
Trụ cột Khách hàng. (ảnh: nguồn internet)
- Trụ cột 2, NHÂN VIÊN. Nguồn nhân lực là tài sản quan trọng của doanh nghiệp và càng quan trọng hơn trong lĩnh vực kinh tế sáng tạo. Tuy nhiên, tại không ít doanh nghiệp, nhân viên thì đông như quân Nguyên nhưng số nhân viên tạo có hiệu năng làm việc thực sự không nhiều. Hãy tham khảo thêm bài viết: Hồn lính da sếp và Chủ động thăng tiến (link).
Trụ cột Nhân viên. (ảnh: nguồn internet)
- Trụ cột 3, LÃNH ĐẠO. Doanh nghiệp là sản phẩm của doanh nhân/doanh chủ nên hình hài của ngôi nhà doanh nghiệp phản ảnh năng lực và tâm thế của lãnh đạo. Hãy tham khảo thêm bài viết: Anh ơi, sao không đột từ trên xuống dưới? (link).
Trụ cột Lãnh đạo. (ảnh: nguồn internet)
- Trụ cột 4, CỘNG ĐỒNG. Doanh nghiệp còn có mối quan hệ với cộng đồng với tư cách là một tổ chức có trách nhiệm trong xã hội. Không ít doanh nghiệp đã xây dựng thương được hiệu mạnh và thành công bền vững nhờ quan tâm đến cộng đồng, bên cạnh phương diện quảng cáo thương mại.
Trụ cột Cộng đồng. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc Doanh nghiệp:
- Nóc mái của ngôi nhà doanh nghiệp như thế nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Nóc mái của ngội nhà doanh nghiệp gồm 6 mảnh: Sứ mệnh, Tầm nhìn, Mục tiêu, Nhiệm vụ, Cam kết và Giá trị.
Suy ngẫm về SỨ MỆNH. (ảnh: nguồn internet)
Suy ngẫm về TẦM NHÌN. (ảnh: nguồn internet)
Suy ngẫm về MỤC TIÊU. (ảnh: nguồn internet)
Suy ngẫm về NHIỆM VỤ. (ảnh: nguồn internet)
Suy ngẫm về CAM KẾT. (ảnh: nguồn internet)
Suy ngẫm về GIÁ TRỊ. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc Doanh nghiệp:
- Làm thế nào để tái cấu trúc một chòi doanh nghiệp xiêu vẹo thành một ngôi nhà doanh nghiệp vững chãi?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Phải gia cố lại cấu trúc của ngôi nhà doanh nghiệp. Theo thuật ngữ chuyên môn thời computer, đó là quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp để doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn.
- Cần tái cấu trúc trên cả ba phương: 1) Tái cấu trúc nền móng (thị trường); 2) Tái cấu trúc trụ cột (khách hàng, nhân viên, lãnh đạo, cộng đồng); và 3) Tái cấu trúc nóc mái (sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu, nhiệm vụ, cam kết, giá trị).
Tổng đốc Doanh nghiệp:
- Liệu tôi có đủ năng lực để tái cấu trúc ngôi nhà doanh nghiệp?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Nói cho cùng, tái cấu trúc doanh nghiệp chính là sáng tạo đổi mới doanh nghiệp. Dựa trên năng lực sáng tạo đổi mới, Ngân hàng Thế giới phân chia các doanh nghiệp thành 4 loại như sau. Hãy tham khảo thêm bài viết: Bệnh điếc không sợ súng trong kinh doanh (link).
- Doanh nghiệp loại 1: “Không biết rằng mình không biết”.
- Doanh nghiệp loại 2: “Biết là mình không biết nhưng không biết đó là gì”.
- Doanh nghiệp loại 3: “Biết đó là gì nhưng không biết ở đâu và như thế nào”.
- Doanh nghiệp loại 4: “Có năng lực sáng tạo đổi mới”.
Doanh nghiệp loại 1. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc Doanh nghiệp:
- Oke! Làm thế nào mà ông đắc thủ được năng lực tái cấu trúc doanh nghiệp bằng sáng tạo đổi mới?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Ta đắc thủ được điều này một cách sâu sắc và có hệ thống khi tham gia khóa huấn luyện ngắn ngày mà hiệu quả mang tên: Nhà quản trị thấu Tam lý - Hiệu năng cao (link). Ba phương diện của nhà quản trị hiệu đại đó là: đạo lý (link), luận lý (link) và tâm lý (link).
- Với khóa học này, học viên không chỉ được nhận tri thức thực tiễn quý giá mà còn được tư vấn/cố vấn đồng hành trong việc vận dụng vào thực tế công việc.
- Khóa học được thiết kế như là mảnh ghép chủ chốt trong bức tranh năng lực của Sếp để có thể tái cấu trúc doanh nghiệp bằng sáng tạo đổi mới. Hãy tham khảo thêm bài viết: Làm tới đi anh, chơi cho sâu cạn hoài em chán (link).
Mảnh ghép chủ chốt. (ảnh: nguồn internet)
“Để chủ động thăng tiến và thành công trong công việc, gia tăng năng lực, nâng cao năng suất, phát triển vững bền hãy tìm hiểu sâu hơn các bí quyết quản trị: Ngôi nhà doanh nghiệp, Tam Lý, Đạo lý, Luận lý, Tâm Lý, Tam Định, Tam Cầu, Tam Cấp, Tam Khúc, Tam Nghiệm, Tam Đối, Tam Làm, Tam Tin, 3T-3H, 3C, 6C, 10C, 12C, 6R, 9R, hiểu Ngũ TỰ, Ngũ TRỊ, CPESTI, Lục Lực, Tư duy hệ thống,… Để thành Sếp tốt, Thành nhân tài ngôi Sao,... Chuỗi hệ thống các công cụ đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng, hiệu quả cao này sẽ giúp từng cá nhân, các nhà quản lý, Quản Trị, doanh nhân, doanh chủ mà cả những người có khát vọng khởi nghiệp, chưa biết bắt đầu từ đâu? Như thế nào? có thể tự nhìn nhận, sáng suốt quyết định, chọn hướng đi, khởi phát công việc, duy trì hoạt động hiệu quả và phát triển vững bền. Nếu chưa đủ sâu sắc để tự tư duy, kiến giải mà muốn sớm nắm vững cẩm nang với các bí quyết kinh doanh này để gia tăng hiệu quả, quản trị nhàn hạ, thành công vững chắc,… hãy tham dự các chương trình huấn luyện gắn kết thực tiễn, độc sángcủa Trí Tri group - www.tritri.org/training - khi tham gia, Bạn sẽ lĩnh hội sâu sắc và hiệu quả những bí quyết Phát huy Mạnh, Khắc phục Yếu,Tranh thủ Cơ, Phòng tránh Nguy để làm chủ công việc, cuộc sống của mình, thực sự Cảm được Hạnh phúc, Nhận được Thành công!”
Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1. Đề xuất 1.001 ý tưởng sáng tạo đổi mới nền móng (thị trường).
2. Đề xuất 1.001 ý tưởng sáng tạo đổi mới các trụ cột (khách hàng, nhân viên, lãnh đạo, cộng đồng).
3. Đề xuất 1.000.001 ý tưởng sáng tạo đổi mới nóc mái (sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu, nhiệm vụ, cam kết, giá trị).
Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét