Đàn, kèn là hai nhạc cụ quan trọng nhất đối với quý ông, quý bà. Chơi đàn, thổi kèn cũng lắm công phu và có nhiều cấp độ chơi cạn, chơi sâu khác nhau. Chơi ở cấp độ cạn nhất là chỉ quan tâm có âm thanh phát ra là được, cho dù âm thanh ọt ẹt như đấm vào tai. Trong khi đó, chơi ở cấp độ sâu nhất là quan tâm tất cả các yếu tố trên chuỗi: Triết lý → Chiến lược → Giải pháp → Công cụ → Thực thi → Kết quả. Chuyện chơi đàn, thổi kèn trở nên biến hóa vô cùng tận với chuỗi này.
Chơi sâu và chơi cạn trong giải quyết vấn đề. (ảnh: nguồn internet)
Trong thực tiễn doanh nghiệp, rất nhiều vấn đề được giải quyết ở cấp độ chơi cạn, nhưng rất ít vấn đề được được giải quyết ở cấp độ chơi sâu - tầm Triết lý, Chiến lược. Để phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững doanh nghiệp cần chuyển từ chơi cạn sang chơi sâu trong giải quyết các vấn đề của mình. Thực hư thế nào?
Tổng đốc doanh nghiệp:- Sáu cấp độ chơi liên hoàn như thế nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Sáu cấp độ chơi không hẳn tuần tự Triết lý → Chiến lược → Giải pháp → Công cụ → Thực thi → Kết quả mà luân hồi như sau. Hãy tham khảo thêm bài viết: Con tạo xoay vần giữa vấn đề và giải pháp (link).
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Trong doanh nghiệp, các vấn đề được giải quyết theo 6 cấp độ như thế nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Hầu hết là chơi cạn, năm khi mười họa mới chơi sâu. Vì chơi cạn nên giá trị tạo ra chẳng có mấy nên người chơi và cả người được chơi đều chán.
- Việc xây dựng và phát triển ngôi nhà doanh nghiệp sẽ ngày càng bền vững với thời gian vượt qua biến động phụ thuộc vào cấp độ Sâu Cạn của nhà quản trị. Nếu chỉ chăm bẳm vào kết quả mà không tư duy sáng tạo, không đột phá bản thân, cứ làm như cũ sẽ không bao giờ có kết quả mới. Cứ tư duy hời hợp, làm việc qua loa sẽ dẫn đến kết quả là có lúc cả nhà treo niêu xó bếp.
- Chơi ở cấp độ Kết quả: (cạn nhất) Giải quyết vấn đề nhìn trên Kết quả. Slogan ở cấp độ này là “Tốt nước sơn được rồi?!”.
Chơi ở cấp độ Kết quả. (ảnh: nguồn internet)
- Chơi ở cấp độ Thực thi: Giải quyết vấn đề theo chuỗi: Thực thi → Kết quả. Slogan ở cấp độ này là “Luồn voi qua lổ cửa sổ?!”.
Chơi ở cấp độ Thực thi. (ảnh: nguồn internet)
- Chơi ở cấp độ Công cụ: Giải quyết vấn đề theo chuỗi: Công cụ → Thực thi → Kết quả. Slogan ở cấp độ này là “Lấy dao mổ trâu đi giết người?!”.
Chơi ở cấp độ Công cụ. (ảnh: nguồn internet)
- Chơi ở cấp độ Giải pháp: Giải quyết vấn đề theo chuỗi: Giải pháp → Công cụ → Thực thi → Kết quả. Slogan ở cấp độ này là “Đi với bụt mặc áo cà sa. Đi với ma lấy áo cà sa ra mặc?!”.
Chơi ở cấp độ Giải pháp. (ảnh: nguồn internet)
- Chơi ở cấp độ Chiến lược: Giải quyết vấn đề theo chuỗi: Chiến lược → Giải pháp → Công cụ → Thực thi → Kết quả. Slogan ở cấp độ này là: “Châu chấu đá xe có mà tự sát?!”.
Chơi ở cấp độ Chiến lược. (ảnh: nguồn internet)
- Chơi ở cấp độ Triết lý: (sâu nhất) Giải quyết vấn đề theo chuỗi: Triết lý → Chiến lược → Giải pháp → Công cụ → Thực thi → Kết quả. Slogan ở cấp độ này là “Trong phúc có họa nên nhìn đâu cũng thấy họa?!”.
Chơi ở cấp độ Triết lý. (ảnh: nguồn internet)
- Những nhà quản trị chơi sâu luôn hướng đến mục tiêu dài hạn nhằm phát triển doanh nghiệp bền vững. Trong khi đó, những nhà quản trị chơi cạn thường muốn có tiền nhanh, sẵn sàng dùng thủ đoạn để rồi hưởng thu, thường ít khi đạt được, nếu có đạt được cũng ít vững bền vì mục tiêu vị kỷ.
Tổng đốc Doanh nghiệp:
- Xin cho một vài ví dụ về việc chơi cạn và chơi sâu trong doanh nghiệp?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Ví dụ 1. Khi khởi nghiệp kinh doanh, những người chơi sâu thường quan niệm thất bại là điều có thể phải chấp nhận, thất bại có giá trị của nó, thất bại là nền tảng cho sự thành công sau này. Ta có thể thua trong một vài trận đánh nhưng thắng trong toàn bộ cuộc chiến.
- Trong khi đó, những người chơi cạn thường cho rằng phải thành công ngay từ lần khởi nghiệp đầu tiên, chỉ được phép thành công, kiếm thật nhiều tiền. Hãy tham khảo thêm bài viết: 6 kiểu thả gà ra đuổi để còn mớ lông (link).
Suy ngẫm về chơi cạn, chơi sâu. (ảnh: nguồn internet)
- Ví dụ 2: Khi giải quyết vấn đề nào đó, những người chơi sâu thường giải quyết theo ba cấp độ Thô, Bán tinh và Tinh để giảm thiểu nguồn lực cần thiết cũng như giai đoạn sau kế thừa được những thành quả của giai đoạn trước.
- Trong khi đó, những người chơi cạn chỉ muốn hoàn thiện tuyệt đối ngay lập tức chỉ trong một lần rồi không thay đổi gì nữa. Hãy tham khảo thêm bài viết: TAM CẤP: Nghệ thuật thích ứng với sự thay đổi (link).
- Ví dụ 3: Trong sáng tạo đổi mới doanh nghiệp, những sếp chơi sâu thường tổ chức hệ thống sáng tạo đổi mới cả 3 cấp độ Giám đốc, Trưởng phòng, Nhân viên.
- Trong khi đó, những sếp chơi cạn thì đùn cho Trưởng phòng, rồi Trưởng phòng đẩy cho Nhân viên. Thay vì nghĩ và làm ngoài chiếc hộp, vấn đề cần giải quyết được chôn sâu trong chiếc quan tài nhiều lớp. Hãy tham khảo thêm bài viết: Anh ơi, sao không đột từ trên xuống dưới? (link).
Tổng đốc Doanh nghiệp:
- Sự khác biệt giữa chơi cạn và chơi sâu như thế nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Thứ nhất, tính HIỆU QUẢ. Càng chơi sâu càng hiệu quả vì có tính đến sự khác biệt giữa người chơi, bối cảnh chơi, dụng cụ chơi,... Nếu chơi ở tầm Triết lý, Chiến lược thì khả năng thành công trở nên rất cao vì số đối thủ cạnh tranh đạt đến tầm này không nhiều. Hãy tham khảo thêm bài viết: Cụ ông đã làm giàu nhờ chuối to, củ bự? (link).
Suy ngẫm về chơi cạn, chơi sâu. (ảnh: nguồn internet)
- Thứ hai, tính THÍCH ỨNG. Càng chơi cạnthì càng chịu sự tác động của sự thay đổi. Trái lại, càng chơi sâu thì càng thích ứng tốt với sự thay đổi của bên ngoài và chủ động thay đổi bên trong. Trong một thế giới thay đổi ngày càng nhanh như hiện nay, việc chuyển từ chơi cạn sang chơi sâu là hết sức cần thiết. Hãy tham khảo thêm bài viết: Anh ơi, sao không đột từ trên xuống dưới? (link).
- Thứ ba, tính MÔ HÌNH. Thấy người ta nuôi gà thành công, mình cũng bắt chước nuôi gà - chơi ở cấp độ cạn nhất - thì thành bại bấp bênh. Tuy nhiên, nuôi gà ở cấp độ Triết lý - tức xem xét việc nuôi gà trên chuỗi: Triết lý → Chiến lược → Giải pháp → Công cụ → Thực thi → Kết quả thì khả năng thành công cao hơn rất nhiều. Hãy tham khảo thêm bài viết: Bắt chước gương sáng, coi chừng tối thui (link).
Tổng đốc Doanh nghiệp:
- Làm thế nào để gia tăng nội công chơi sâu đối với nhà quản trị?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Có rất nhiều cách khác nhau. Nhưng muốn nhanh và hiệu quả có thể tham dự khóa học Nhà Quản trị thấu Tam lý - Hiệu năng cao (link).
- Còn bây giờ hãy xem và suy ngẫm những hình sau về chuyện chơi cạn, chơi sâu trong giải quyết vấn đề.
Suy ngẫm về chơi cạn, chơi sâu. (ảnh: nguồn internet)
Suy ngẫm về chơi cạn, chơi sâu. (ảnh: nguồn internet)
Suy ngẫm về chơi cạn, chơi sâu. (ảnh: nguồn internet)
Suy ngẫm về chơi cạn, chơi sâu. (ảnh: nguồn internet)
Suy ngẫm về chơi cạn, chơi sâu. (ảnh: nguồn internet)
Suy ngẫm về chơi cạn, chơi sâu. (ảnh: nguồn internet)
Suy ngẫm về chơi cạn, chơi sâu. (ảnh: nguồn internet)
“Để chủ động thăng tiến và thành công trong công việc, gia tăng năng lực, nâng cao năng suất, phát triển vững bền hãy tìm hiểu sâu hơn các bí quyết quản trị: Ngôi nhà doanh nghiệp, Tam Lý, Đạo lý, Luận lý, Tâm Lý, Tam Định, Tam Cầu, Tam Cấp, Tam Khúc, Tam Nghiệm, Tam Đối, Tam Làm, Tam Tin, 3T-3H, 3C, 6C, 10C, 12C, 6R, 9R, hiểu Ngũ TỰ, Ngũ TRỊ, CPESTI, Lục Lực, Tư duy hệ thống,… Để thành Sếp tốt, Thành nhân tài ngôi Sao,... Chuỗi hệ thống các công cụ đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng, hiệu quả cao này sẽ giúp từng cá nhân, các nhà quản lý, Quản Trị, doanh nhân, doanh chủ mà cả những người có khát vọng khởi nghiệp, chưa biết bắt đầu từ đâu? Như thế nào? có thể tự nhìn nhận, sáng suốt quyết định, chọn hướng đi, khởi phát công việc, duy trì hoạt động hiệu quả và phát triển vững bền. Nếu chưa đủ sâu sắc để tự tư duy, kiến giải mà muốn sớm nắm vững cẩm nang với các bí quyết kinh doanh này để gia tăng hiệu quả, quản trị nhàn hạ, thành công vững chắc,… hãy tham dự các chương trình huấn luyện gắn kết thực tiễn, độc sángcủa Trí Tri group - www.tritri.org/training - khi tham gia, Bạn sẽ lĩnh hội sâu sắc và hiệu quả những bí quyết Phát huy Mạnh, Khắc phục Yếu,Tranh thủ Cơ, Phòng tránh Nguy để làm chủ công việc, cuộc sống của mình, thực sự Cảm được Hạnh phúc, Nhận được Thành công!”
Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1. Đề xuất 1.000.001 ý tưởng giải quyết vấn đề phát triển kinh doanh ở cấp độ Triết lý. (chơi sâu nhất)
2. Đề xuất 10.001 ý tưởng giải quyết vấn đề phát triển kinh doanh ở cấp độ Chiến lược. (chơi sâu)
3. Đề xuất 1.001 ý tưởng giải quyết vấn đề phát triển kinh doanh ở cấp độ Giải pháp. (chơi vừa)
4. Đề xuất 101 ý tưởng giải quyết vấn đề phát triển kinh doanh ở cấp độ Công cụ. (chơi vừa)
5. Đề xuất 11 ý tưởng giải quyết vấn đề phát triển kinh doanh ở cấp độ Thực thi. (chơi cạn)
6. Đề xuất 1 ý tưởng giải quyết vấn đề phát triển kinh doanh ở cấp độ Kết quả. (chơi cạn nhất)
Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét