sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn:http://www.sati.gov.vn/tintuc/pages/congnghemoi.aspx?ItemID=1
Những thách thức của nền kinh tế toàn cầu đã, đang và sẽ tiếp tục tác động lớn tới các doanh nghiệp. Điều này có nghĩa các doanh nghiệp không chỉ phải đổi mới để tồn tại, mà sẽ cần đổi mới theo cách thức mới để đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng, và tình hình tài chính đang thay đổi của khách hàng.
Nền kinh tế đang thay đổi
Cùng với suy thoái kinh tế, các nền kinh tế giàu hơn đang thay đổi từ mô hình dựa trên sản xuất sang mô hình dựa trên dịch vụ. Các nhà sản xuất đang đóng bớt cửa hàng hoặc chuyển hoạt động của họ sang các quốc gia có chi phí lao động thấp hơn. Điều này có nghĩa là nhiều người từng có cuộc sống rất tốt tại các nhà máy ở những nước phát triển trước đây giờ đây sẽ không thể tìm thấy một công việc như thế nữa. Tệ hơn nữa, nhiều người trong số họ lại thiếu kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm để chuyển sang nền kinh tế dịch vụ, hay ít nhất cũng không thể tìm thấy công việc có mức lương tương đương như trước đây. Từ mức lương €25/giờ khi còn làm ở nhà máy đến mức lương €10/giờ làm tại cửa hàng bán đồ ăn nhanh không phải là lựa chọn dễ dàng, nhất là khi họ lại là trụ cột chính trong gia đình.
Kết quả là rất nhiều người trên thế giới hiện nay đang thất nghiệp; một số người có việc thì lại có mức thu nhập thấp hơn nhiều so với trước đây; và nhiều người đang lo lắng sẽ bị mất việc làm. Tệ hơn nữa, tình hình này có vẻ như không thể cải thiện trong nhiều năm tới. Tại sao xu thế đó lại quan trọng? Bởi nó làm thay đổi cách thức mọi người mua sắm. Nếu không có nhiều tiền thì người ta cũng thể mua sắm nhiều. Những người có tiền thì thường có xu hướng tiết kiệm thay vì tiêu pha để phòng trường hợp họ bị thất nghiệp. Kết quả là hầu hết người tiêu dùng tại các quốc gia giàu có hơn đang cẩn trọng hơn trong chi tiêu. Tình hình này có vẻ như sẽ kéo dài bởi hiện chưa có bất cứ giải pháp nhanh chóng nào cho các vấn đề kinh tế của thế giới.
Trong khi đó, khoảng cách giàu nghèo ngày càng nới rộng ra tại hầu hết các quốc gia giàu có. Điều đó đồng nghĩa với việc chỉ có một phần nhỏ xã hội có khả năng chi tiêu cho bất cứ thứ gì họ muốn. Đương nhiên, nhu cầu của một bộ phận này là rất cao, và không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đáp ứng được. Hầu hết các doanh nghiệp chủ yếu tập trung cho thị trường đám đông, mà thị trường này đang tiêu pha dè xẻn hơn trước đây.
Giá trị khách hàng thay đổi
Trước khi có suy thoái kinh tế, tầng lớp trung lưu tại các nước phát triển chưa bao giờ phải suy nghĩ nhiều. Khi đó, công việc thì dồi dào, lương rất tốt, việc vay tiền thì dễ dàng và hàng hóa rẻ tiền từ các nước đang phát triển đã mang lại cuộc sống sung túc cho cả những người có thu nhập dù là khiêm tốn nhất. Hiển nhiên, các doanh nghiệp phục vụ đối tượng chi tiêu “không phải nghĩ” này một cách háo hức hơn, và điều đó đã giúp thúc đẩy tăng trưởng mạnh hơn. Các doanh nghiệp cảm thấy dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm sản phẩm mới để bán cho những người mạnh tay chi tiêu.
Kết quả là việc đổi mới kinh doanh khi đó chủ yếu là tạo ra sản phẩm cải tiến, thêm tính năng cho các sản phẩm hiện có, mang lại giá trị, sự tiện nghi cũng như sự xa hoa hơn cho người dùng. Từ quan điểm về đổi mới – sáng tạo, việc bổ sung thêm độ phức tạp và sang trọng là tương đối dễ dàng, nhất là khi không phải quan tâm nhiều tới chi phí.
Nhưng nền kinh tế toàn cầu đã làm thay đổi điều này. Mọi người tỏ ra chặt chẽ hơn trong chi tiêu. Họ đang tìm kiếm giá trị và sự hợp lý về giá cả. Thay vì vay mượn để mua sắm mới, giờ đây mọi người tập trung vào việc trang trải nợ nần và tiết kiệm chi tiêu. Những công ty tiếp tục thử và bán các đồ đắt tiền có giá trị sử dụng thấp hoặc sản phẩm có các tính năng không cần thiết đang nhận thấy doanh số của họ bị tụt thảm hại.
Trong khi đó, các công ty như Walmart, Aldi và các cửa hàng bán lẻ giảm giá khác đã và đang phát triển theo hướng tập trung vào dịch vụ; còn các cửa hàng bán đồ đắt tiền ngày càng hẩm hiu hơn nhất là khi có nhiều trang web cho phép người dùng có thể tìm kiếm và so sánh sản phẩm có giá tốt nhất. Nhiều mặt hàng hiện nay đều được đưa lên web, giúp người mua tiết kiệm khá nhiều chi phí đi lại cũng như thời gian lựa chọn sản phẩm.
Các công ty từng cải tiến sản phẩm theo cách tăng độ phức tạp để tăng tính cạnh tranh và doanh thu thì nay buộc phải cải tổ theo hướng giảm bớt tính phức tạp, tăng giá trị sử dụng và giảm giá thành sản phẩm. Chỉ những công ty từng chuyên phục vụ đối tượng giàu có thì mới có thể tiếp tục kinh doanh theo hướng cũ. Nhưng khi số người giàu này giảm xuống thì các công ty tham gia vào thị trường này cũng sẽ giảm theo.
Các doanh nghiệp cũng cần nhận thức rằng những người dùng từng sẵn sàng trả tiền để đổi lấy sự tiện nghi hơn thì nay họ cũng sẵn sang làm mọi thứ để tiết kiệm chi tiêu cho bản thân.
Những nền kinh tế mới nổi
Mặc dù nền kinh tế thế giới còn đối mặt với nhiều thách thức nhưng một số quốc gia, nhất là các nền kinh tế đang nổi, vẫn rất phát triển, điển hình là Ấn Độ và Trung Quốc. Một phần cũng do thu nhập ở các quốc gia này vẫn còn tương đối thấp nên các doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm hơn khi bán hàng cho người ít tiền. Đây cũng có thể coi là trọng tâm chính trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp ở những quốc gia này. Cho tới gần đây thì các nước phát triển vẫn chủ yếu tập trung vào đổi mới sáng tạo theo hướng tăng giá thành sản phẩm.
Kết quả là các nhà sản xuất tại các nền kinh tế đang nổi có lợi thế đổi mới sáng tạo hơn khi họ sản xuất sản phẩm và dịch vụ có chi phí thấp. Nếu nền kinh tế thế giới vẫn tiếp tục phải vận lộn với khó khăn trong vài năm tới thì năng lực này chắc chắn sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh cho các công ty sản xuất các sản phẩm giá có thành thấp.
Các doanh nghiệp cần làm gì?
Các doanh nghiệp ở những nước phát triển cần phải thay đổi chiến lược đổi mới sáng tạo từ hướng tăng tính phức tạp và chi phí sang hướng tăng giá trị và giảm giá thành. Những doanh nghiệp này cũng cần hiểu rằng người nghèo mua sắm khác với đối tượng trung lưu và thượng lưu. Chẳng hạn như mua với số lượng lớn hơn thường có giá thấp hơn so với mua với số lượng nhỏ. Mua 5 hộp kem thì giá trung bình tính ra sẽ rẻ hơn so với chỉ mua lẻ từng hộp. Tuy nhiên, người nghèo thì lại không thể mua với số lượng lớn, và cho dù họ có thể mua được (như kem trong trường hợp này) thì họ cũng không có đủ không gian tủ lạnh để chứa chúng.
Nếu một gia đình chỉ chi được €50 để mua thực phẩm trong một tuần thì họ khó có thể mua hàng với số lượng lớn dù cho tính ra giá trung bình có thể rẻ hơn so với mua lẻ. Thực tế này khiến người nghèo phải bỏ ra nhiều tiền hơn so với người giàu cho cùng một sản phẩm. Doanh nghiệp tại các nước phát triển như Ấn Độ hiểu rất rõ thực tế này. Tại thị trường Ấn Độ, bạn có thể mua các túi dầu gội đầu rất nhỏ để gội một hoặc hai lần; hoặc mua lẻ thuốc lá và các mặt hàng lặt vặt khá với giá rẻ hơn nhiều.
Những hiểu biết như vậy, cộng với chiến lược đổi mới sáng tạo nhắm tới việc tối ưu giá trị đồng tiền, sẽ mang lại cho doanh nghiệp tại các nền kinh tế đang nổi những lợi thế khác biệt.
Đối mới sáng tạo toàn cầu đang thay đổi
Trước đây, các nước phát triển thường có quan niệm cung cấp sự đổi mới sáng tạo giá trị gia tăng và thuê ngoài lao động rẻ tiền cho các nước đang phát triển, nơi được cho là có lao động giá rẻ nhưng lại không thể cải tiến sáng tạo được. Đây là quan niệm rất nguy hiểm và không đúng với thực tế hiện nay. Trung Quốc và Ấn Độ đang tự đổi mới theo các thức riêng của họ - và rất nhiều trong số cách thức này là bán sản phẩm cho người tiêu dùng có thu nhập thấp. Đây là kỹ năng đổi mới sáng tạo mà các nước phát triển nên học tập.
Tuy nhiên, nói vậy cũng không có nghĩa là quá trình đổi mới sáng tạo trong tương lai sẽ chỉ xuất phát từ các nước đang phát triển. Các nước giàu vẫn có lợi thế về công nghệ và các kỹ thuật khác cao hơn. Ngoài ra, các nước giàu thường chi nhiều tiền hơn cho công tác R&D, và do vậy họ thường có lợi thế rất mạnh về cải tiến khoa học và kỹ thuật. Nhưng có điều rõ ràng là doanh nghiệp ở các nước phát triển và đang phát triển vẫn cần học hỏi lẫn nhau. Các doanh nghiệp cần học học để đổi mới theo hướng:
- Giảm thiểu chi phí, tăng giá trị
- Nắm rõ thói quen mua sắm của người dùng, và nhu cầu của những người có thu nhập thấp
- Tìm cách khích lệ và thuê lao động nhà thấp thất nghiệp tại các nước phát triển
- Tạo điều kiện để các đổi mới sáng tạo tại các nền kinh tế đang nổi có thể áp dụng tại các nước phát triển
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét