sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://westart.vn/2012/07/nha-dau-tu-chon-nguoi-co-kinh-nghiem-hay-co-y-tuong-dot-pha/
Nhà đầu tư làm thế nào để quyết định liệu việc góp vốn cho người đang kêu gọi mình có là đúng đắn?
Rất đơn giản, họ nhìn vào tiểu sử của người doanh nhân.
Theo Bob Ackerman, quản lý trưởng tại Allegis Capital, mục tiêu bí quyết của các nhà đầu tư là các doanh nhân giàu kinh nghiệm. Theo đó, với mỗi doanh nhân đã chứng tỏ khả năng có thể vượt qua khó khăn và tạo dưng công ty thành công trong quá khứ, tỉ lệ rủi ro khi đặt cược vào họ sẽ giảm đi một phần. “Hiện tại, 2/3 những người đang được chúng tôi đầu tư là những doanh nhân có thâm niên trong việc khởi nghiệp.”
Đó là một tâm lý tương đối dễ hiểu, tuy nhiên nó lại khiến các quỹ đầu tư dễ bỏ qua những startup thực sự đột phá.Larry Ellison, Bill Gates, Marc Andreessen hay Mark Zuckerberg, họ đều là những cá nhân kiệt xuất đã đưa công ty lên đến đỉnh cao ngay từ việc thành lập công ty đầu tiên. Đồng nghĩa với việc tiểu sử kinh doanh của họ gần như là một tờ giấy trắng. Vậy làm sao để nhận ra những con người như vậy? Ai dám thằng tay đặt những ván cược cực kì liều lĩnh với phương châm “được ăn cả, ngã về không”?
Đây là lúc để phán đoán và kinh nghiệm của nhà đầu tư vào cuộc. Kinh nghiệm là lăng kính giúp nhà đầu tư nhìn thấu những dự án và những doanh nhân có thể mang lại cho họ lợi nhuận lớn trong tương lai. Họ có lắng nghe? Họ có thấu hiểu? Hiển nhiên, tuy những gì họ đòi hỏi là sự đam mê và hết lòng vì công việc, nhưng cũng rất cần phải thực tế.
“Có thể thấy số lượng những người làm startup vượt qua được tất cả chướng ngại để đến đích là không nhiều, trong đó yếu tố may rủi đóng vai trò rất lớn.” – Ackerman nói – “Tuy nhiên, không phải là không có những người như vậy.”
Bob kể về một doanh nhân non trẻ mà ông từng gây quỹ cho có tên là Scott Weiss, người đã tạo ra công ty IronPort – và sau này bán lại cho Cisco với giá 830 triệu $. “Khi nhìn vào Scott, tôi cảm nhận được sự tự tin cùng kiêu hãnh mà bất kì nhà đầu tư nào đều trông đợi ở người doanh nhân.” – ông kể lại – “Song, tôi biết rằng đằng sau đó là vô vàn những quyết tâm, công sức dành cho nghiên cứu và tìm tòi. Tôi nhìn sâu vào trong anh ta và thấy được những phẩm chất tôi cần đến.”
Trong lần trò chuyện đầu tiên, Scott Weiss đã hỏi Ackerman về việc liệu ông có trong tay một người có kinh nghiệm quản lý công ty theo cách mà anh mong đợi hay không. Weiss nói thẳng rằng, đó là lần đầu tiên anh thành lập công ty, và anh muốn được học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, những người có thể cảnh báo ngay khi anh đi chệch khỏi định hướng ban đầu.
Sự từng trải… và tấm bản đồ
“Với tôi, câu hỏi và cách nói chuyện của anh ta thể hiện sự từng trải không thể chỗi cãi.” – Ackerman nói – “Anh ta sở hữu sự liều lĩnh, tự tin và dũng cảm cần thiết, nhưng cũng đủ sáng suốt để không lao đi thẳng mà không có dự tính trước. Scott biết rằng rất có thể một “tay mơ” như mình sẽ lao thẳng xuống vực nếu như không có người dẫn đường, và anh muốn đảm bảo mình sẽ không mắc phải sai lầm đáng tiếc đó. Tôi đặc biệt yêu mến anh ta ở điểm này.”
Hãy coi như bạn đang đi trên một bãi mìn, có hai cách để vượt qua đó an toàn: Dùng gậy dò mìn, hoặc đi tìm bản đồ.
“Tại AC, chúng tôi trông chờ vào những doanh nhân sở hữu cho mình “tấm bản đồ”. Họ là những con người thật sự chăm chỉ tìm tòi hơn là chỉ biết cầu may và lao thẳng, hi vọng sẽ đến được đích. Con người là mục tiêu lớn của liên doanh. Một ý tưởng hay nếu rơi vào tay người kém coi, rất có thể sẽ chìm nghỉm; nhưng một ý tưởng tầm tầm, nếu vào tay người tài giỏi, lại rất dễ dàng phát huy công năng vượt bậc.”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét