Trong thời computer, có không ít cô nàng quan tâm đến nhan sắc của mình một cách thánh thiện nhưng cực kỳ quay cuồng. Với tư duy tôn thờ số lượng nên các cô nàng lựa chọn chiến lược đổi mới dần dần/tiệm tiến: làm bự mỗi bữa một chút. Tuy nhiên, khi bự đến ngưỡng tối đa, bác sĩ từ chối động dao động thớt vì sợ nổ. Thế là các cô nàng chuyển sang chiến lược đổi mới bước ngoặt/đột phá. Kết quả thu được hết sức ngoạn mục, các cô nàng chẳng cần mặc y phục nữa mà vẫn lịch lãm và quý phái vô cùng.
Đổi mới tiệm tiến và đột phá. (ảnh: nguồn internet)
Sự phát triển của các sự vật, hiện tượng diễn ra dưới hai hình thức: tiệm tiến và đột phá. Mỗi hình thức đổi mới đều có ưu nhược điểm riêng và thích hợp cho những tình huống khác nhau. Do đó, việc kiến giải chiến lược đổi mới tiệm tiến và đột phá sẽ giúp ích cho cá nhân/doanh nghiệp chủ động thay đổi nội tại bên trong nhằm thích ứng với sự thay đổi từ bên ngoài. Thực hư thế nào?
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Đổi mới có những cấp độ nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Sự thay đổi diễn ra dưới hai hình thức là tiệm tiến và đột phá. Do đó, khi cá nhân/doanh nghiệp chủ động tạo ra sự thay đổi thì có thể lựa chọn thay đổi theo kiểu tiệm tiến hoặc đột phá.
Đổi mới tiệm tiến và đột phá.
Đổi mới tiệm tiến hay đột phá? (ảnh: nguồn internet)
- Sau đây là bảng so sánh đặc điểm khác nhau giữa đổi mới tiệm tiến và đổi mới đột phá. Tùy theo nguồn lực nội tại bên trong của doanh nghiệp và sự thay đổi của môi trường kinh doanh bên ngoài mà lựa chọn hình thức đổi mới phù hợp. Hãy tham khảo thêm bài viết LỤC LỰC: Nghệ thuật giải mã nguồn lực nội tại của doanh nghiệp (link) và CPESTI: Nghệ giải mã tiếng thì thầm của thời cuộc kinh doanh (link).
Yếu tố | Đổi mới tiệm tiến | Đổi mới đột phá |
Tầm quan trọng | Giảm chi phí hoặc cải thiện công năng của sản phẩm hiện có | Phát triển công việc kinh doanh mới, các sản phẩm và/hoặc các quá trình làm thay đổi công việc kinh doanh |
Công nghệ | Sử dụng công nghệ hiện có | Sử dụng công nghệ mới |
Quỹ đạo | Tuyến tính và liên tục: mang tính tiến hóa | Đột biến và không liên tục: mang tính cách mạng |
Người thực hiện chính | Đội ngũ phát triển sản phẩm chính quy | Các cá nhân và nhóm phát triển sản phẩm, chính quy và không chính quy |
Khung thời gian | Ngắn hạn | Trung hạn và dài hạn |
Mức độ rủi ro và thành công | Có thể dự báo trước | Không dự báo trước được và không chắc chắn |
Quá trình | Mô hình chính thức, chia ra từng giai đoạn | Mô hình không chính thức và linh hoạt trong các giai đoạn đầu do độ không chắc chắn lớn. Trong các giai đoạn sau mang tính chính thức hơn do độ không chắc chắn đã giảm bớt |
So sánh đổi mới tiệm tiến và đột biến. (nguồn tham khảo ThP)
- Sự khác biệt giữa chiến lược đổi mới tiệm tiến và chiến lược đổi mới đột phá được thể hiện qua hình sau. Tuy nhiên, có một hình thức cá biệt của sự thay đổi là không... thay đổi!
- Nói chung, người phàm cũng như doanh nghiệp phàm thường chọn hình thức cá biệt này những vẫn sung sướng và mãn nguyện là mình vẫn đang thay đổi. Tới lúc cái chết kề cận mới ngỡ ngàng nhận ra rằng đây chỉ là cái bẫy của tư duy và hối tiếc là đã không chủ động thay đổi trong quá khứ.
So sánh chiến lược tiệm tiến và đột phá. (ảnh: nguồn internet)
Đổi mới tiệm tiến hay đột phá? (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Trong cuộc sống đời thường và trong doanh nghiệp có thể đổi mới cái gì?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Trên đời này có cái gì thì đều có thể đổi mới cái đó, ngoại trừ những cái không thể thay đổi! Chẳng hạn có thể đổi mới: nụ hôn (link), ân ái (link), công việc (link), nông nghiệp (link), vượt ngục (link), công nghệ (link), trinh tiết (link), teamwork (link), kinh doanh (link), nhượng quyền thương hiệu (link), quảng cáo (link),... Ôi! Vô số kể!
- Hãy tham khảo các bài viết về sáng tạo đổi mới tất tần tật về các lĩnh vực và tình huống vận dụng tại (link).
Các yếu tố đổi mới trong doanh nghiệp.
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Tiến trình thực hiện đổi mới đột phá diễn ra như thế nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Đổi mới đột phá bắt đầu bằng tư duy đột phá và trải qua 4 khâu như hình sau. Có thể nói đổi mới tư duy là khởi nguồn của mọi sự chủ động thay đổi và đây là điểm nghẽn trong việc thúc đẩy sáng tạo đổi mới của cá nhân/doanh nghiệp.
- Thấy người khác đổi mới đột phá rồi bắt chước làm theo chỉ tổ dẫn đến bi kịch thêm thôi vì nền tảng sâu xa của đổi mới đột phá là tư duy đột phá. Trong sáng tạo đổi mới có sự hòa quyện giữa các mặt đối lập như: khai sáng và hủy diệt, cơ hội/rủi ro, khai sáng/hủy diệt, thành công/thất bại,... Trong đổi mới đột phá, sự phân cực giữa các mặt này trở nên sâu rộng hơn như đỉnh cao - vực sâu. Vì vậy, đổi mới đột phá với một tư duy không đột phá có khác chi tự sát!
Tiến trình từ Tư duy đến Đổi mới.
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Vậy, khi nào nên “chơi” đột phá, khi nào nên “chơi” tiệm tiến? Và ở một tầm cao hơn, sâu sắc hơn là làm thế nào để nâng cao năng lực cá nhân/doanh nghiệp trên chuỗi (tư duy đột phá) → (ý tưởng đột phá) → (giải pháp đột phá) → (đổi mới đột phá)?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Xin mời thưởng thức loạt bài viết về chủ đề đột phá trong những ngày sắp tới. Các vấn đề liên quan đến đột phá sẽ được kiến giải trên nhiều khía cạnh khác nhau nhằm hướng đến mục tiêu vận dụng hiệu quả trong thực tiễn.
Đổi mới đột phá hay tiệm tiến? (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Tôi muốn so sánh giữa tư duy tiệm tiến và tư duy đột phá bằng hình ảnh?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
- Với tư duy tiệm tiến, hãy xem và suy ngẫm các bộ sưu tập: Bình thường → bự (link), Bình thường → nhỏ (link) và Thần dược cho đàn ông chán cơm thèm phở (link).
- Với tư duy đột phá, hãy xem và suy ngẫm về hàng ngàn hình ảnh khác trong các bộ sưu tập gợi mở sáng tạo tại (link).
Rèn luyện tư duy đột phá. (ảnh: nguồn internet)
Rèn luyện tư duy đột phá. (ảnh: nguồn internet)
Rèn luyện tư duy đột phá. (ảnh: nguồn internet)
Rèn luyện tư duy đột phá. (ảnh: nguồn internet)
Rèn luyện tư duy đột phá. (ảnh: nguồn internet)
Rèn luyện tư duy đột phá. (ảnh: nguồn internet)
Rèn luyện tư duy đột phá. (ảnh: nguồn internet)
Rèn luyện tư duy đột phá. (ảnh: nguồn internet)
“Để chủ động thăng tiến và thành công trong công việc, gia tăng năng lực, nâng cao năng suất, phát triển vững bền hãy tìm hiểu sâu hơn các bí quyết quản trị: Ngôi nhà doanh nghiệp, Tam Lý, Đạo lý, Luận lý, Tâm Lý, Tam Định, Tam Cầu, Tam Cấp, Tam Khúc, Tam Nghiệm, Tam Đối, Tam Làm, Tam Tin, 3T-3H, 3C, 6C, 10C, 12C, 6R, 9R, hiểu Ngũ TỰ, Ngũ TRỊ, CPESTI, Lục Lực, Tư duy hệ thống,… Để thành Sếp tốt, Thành nhân tài ngôi Sao,... Chuỗi hệ thống các công cụ đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng, hiệu quả cao này sẽ giúp từng cá nhân, các nhà quản lý, Quản Trị, doanh nhân, doanh chủ mà cả những người có khát vọng khởi nghiệp, chưa biết bắt đầu từ đâu? Như thế nào? có thể tự nhìn nhận, sáng suốt quyết định, chọn hướng đi, khởi phát công việc, duy trì hoạt động hiệu quả và phát triển vững bền. Nếu chưa đủ sâu sắc để tự tư duy, kiến giải mà muốn sớm nắm vững cẩm nang với các bí quyết kinh doanh này để gia tăng hiệu quả, quản trị nhàn hạ, thành công vững chắc,… hãy tham dự các chương trình huấn luyện gắn kết thực tiễn, độc sángcủa Trí Tri group - www.tritri.org/training - khi tham gia, Bạn sẽ lĩnh hội sâu sắc và hiệu quả những bí quyết Phát huy Mạnh, Khắc phục Yếu,Tranh thủ Cơ, Phòng tránh Nguy để làm chủ công việc, cuộc sống của mình, thực sự Cảm được Hạnh phúc, Nhận được Thành công!”
Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1. Đề xuất 101 ý tưởng đổi mới tiệm tiến và đột phá sản phẩm/dịch vụ.
2. Đề xuất 101 ý tưởng đổi mới tiệm tiến và đột phá tiếp thị.
3. Đề xuất 101 ý tưởng đổi mới tiệm tiến và đột phá chiến lược cạnh tranh.
4. Đề xuất 101 ý tưởng đổi mới tiệm tiến và đột phá qui trình sản xuất kinh doanh.
5. Đề xuất 1.001 ý tưởng đổi mới tiệm tiến và đột phá dung nhan quý bà.
6. Đề xuất 1.000.001 ý tưởng đổi mới tiệm tiến và đột phá “năng lực cốt lõi” của quý ông.
Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét