Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Tại sao chúng ta cần nhiều hơn nữa những ý tưởng nhỏ?

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://peview.com/tai-sao-chung-ta-can-nhieu-hon-nua-nhung-y-tuong-nho-851.html#
Những ý tưởng lớn luôn nhận được rất nhiều sự chú ý từ giới truyền thông. Nhưng có rất nhiều ý tưởng nhỏ chờ đợi để trở thành những thương vụ kinh doanh lớn. 
Tôi luôn cảm thấy một chút buồn khi tôi nhìn thấy những người đang không hài lòng với công việc của họ và dành rất nhiều thời gian ngồi chờ đợi cho một ý tưởng vĩ đạo nào đó đến với mình. Đôi khi trong cuộc trò chuyện với những người này, tôi nhận ra bản thân đang nghĩ tới sự khác biệt mỏng manh giữa việc cầu nguyện và sự than vãn, và sự khác biệt đó có thể bị phá vỡ dễ dàng như thế nào.
Những người này đang suy nghĩ quá lớn. Họ đang cố gắng để phát minh ra một số sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời mới, mà thực ra trong nhiều trường hợp, họ không được chuẩn bị và không đủ khả năng để phát triển và cung cấp thành công. Họ không nhận ra rằng có những cơ hội đáng kể cho những thay đổi quan trọng và hấp dẫn ở ngay trước mắt họ. Đó là những cải tiến trong công việc của họ – làm chúng tốt hơn, thông minh hơn, đơn giản hơn, những “ý tưởng nhỏ” đó có thể là cơ hội chiến thắng cho tất cả những người tham gia, khi mà bản thân họ đã trở thành các chuyên gia. Bí quyết để thành công luôn luôn giống nhau: làm thế nào để chúng ta chỉ cần bỏ ra một số nguồn lực nhỏ để có thể tạo ra những bước đột phá lớn?
Đây là sự khác biệt quan trọng giữa phát minh và đổi mới – chúng hoàn toàn khác nhau, và về cơ bản không liên quan. Trong hầu hết các trường hợp, đổi mới triển khai nhanh hơn, dễ dàng hơn, và tạo ra nhiều lợi nhuận hơn so với phát minh. Phát minh là mang lại những điều mới hoàn toàn trở thành hiện thực và hy vọng rằng mọi người sẽ trả nhiều tiền để sở hữu chúng. Đổi mới là áp dụng các công cụ hiện có và đã được chứng minh và công nghệ cho các quy trình kinh doanh truyền thống theo những cách mới để tạo ra giá trị mới.
Điều quan trọng nhất, bạn không cần phải có một nền tảng khoa học cực kỳ tiên tiến để triển khai sự đổi mới. Bạn không cần phải nghiên cứu Ruby on Rails (một loại mã nguồn thiết kế web) hoặc tìm hiểu một bộ kỹ năng mới để thành công. Đổi mới là về “quả bóng nhỏ” – một thành công nhỏ nhưng giúp chúng ta đạt điểm số một cách nhanh chóng hơn là đánh đu vào hàng rào và hy vọng một cú ăn ba. Như Warren Buffett đã nói từ rất lâu rồi: “Tôi không thích nhảy qua các rào cản 7-foot: Tôi muốn tìm những thanh 1-foot mà tôi có thể bước qua”.
Điều nổi bật nhất về quá trình này là, trong nhiều trường hợp, không phải là cách khác nhau các phương pháp tiếp cận mới hoặc giải pháp có thể trở thành hiện thực được, mà là cách thức chúng giống nhau. Tất nhiên, đó là những gì các doanh nhân xuất sắc nhất thường làm – họ xác định và thực hiện các giải pháp mà những người khác thậm chí không nhìn thấy vấn đề ở đó. Hiệu quả đổi mới là về nhìn thấy những gì người khác có thể đã thấy và suy nghĩ những gì không ai khác đã nghĩ.
Nói thì dễ nhưng để làm được thì không đơn giản như vậy, nhưng nó có thể dễ hơn bạn suy nghĩ rất nhiều. Đây là một quá trình tìm kiếm liên tục những cơ hội vừa tầm ở xung quanh, những mục tiêu dễ thực hiện và có cách để xử lý dựa trên các công nghệ hiện có đã được chứng minh, hoặc một phương pháp tiếp cận tốt hơn, cách xử lý những quy trình không hiệu quả đã “luôn luôn được thực hiện một cách nhất định”, mặc dù không ai có thể nhớ tại sao lại luôn làm như thế.
Để tôi cho bạn một ví dụ đơn giản. Các công ty bảo hiểm đang nỗ lực một cách tuyệt vọng để biết bạn lái xe bao nhiêu dặm trong một năm. Dữ liệu đó một sự tương quan trực tiếp với những rủi ro của chiếc xe của bạn có thể xảy ra tai nạn, và dựa trên đó thì họ sẽ thu phí bảo hiểm của bạn như thế nào. Ngay cả gạt sang một bên từ gian lận và sự lười biếng một cách tuyệt đối, việc để bạn tự báo cáo thông tin đo lường hoàn toàn không thể chính xác. Vì vậy, các công ty bảo hiểm tiếp tục cố gắng phát triển ưu đãi và những cách khác để các nhà cầm quyền cung cấp cho họ dữ liệu quan trọng này một cách kịp thời và chính xác. Một start up thông tin như Atlanta-Vehcon (www.vehcon.com) đang phối hợp với các hãng bảo hiểm lớn phát triển các ứng dụng di động để giúp giải quyết các vấn đề này. Tuy nhiên, cho đến nay mọi thứ đều chưa tỏ ra hiệu quả một cách triệt để.
Và đây là điểm mà sự đổi mới tô điểm cho bức họa này. Có ai khác đã có dữ liệu này chưa? Chính là những đại lý xe. Đại lý xe ghi lại tổng số dặm xe của bạn đã đi được mỗi lần bạn mang xe tới dịch vụ của họ. Họ cũng lưu các dữ liệu tương tự mỗi lần một chiếc xe đã qua sử dụng được mua hay bán. Họ làm chúng một cách hoàn toàn tự động. Các dữ liệu luôn có sẵn ở đó có thể được truy xuất bất kỳ lúc nào qua hệ thống máy tính. Chỉ hai nhà cung cấp lớn cung cấp khoảng 85% dịch vụ điện toán cho tất cả các đại lý, và hệ thống của họ lúc nào cũng được kết nối vào Web.
Thật dễ dàng làm sao để xây dựng một hệ thống truy xuất dữ liệu mà tất cả các đại lý xe thay mặt cho các tổng công ty bảo hiểm cung cấp số dặm đã đi hiện tại của tất cả các xe ở Mỹ một cách kịp thời cho các nhà bảo hiểm khi có sự cố xảy ra. Các thành phần của một giải pháp mới là cố gắng, thử nghiệm, hoàn tất và đưa vào hoạt động. Bí quyết chỉ đơn giản là tìm kiếm xung quanh một vài yếu tố trong số các bộ phận của quy trình hiện có để tạo ra một dịch vụ hoàn toàn mới cũng như một doanh nghiệp lớn có lợi nhuận.
Điều đó không phải là quá khó. Có để cả hơn triệu cơ hội khác chỉ đơn giản như thế trong tất cả các thị trường, trong mọi ngành công nghiệp, và trong mỗi doanh nghiệp, chỉ đang chờ đợi để được phát hiện bởi các doanh nhân thông minh. Nó không phải về giây phút thăng hoa của thiên tài. Đó là một quá trình ổn định, nhất quán, từng bước cải tiến để tạo ra giá trị lâu dài thực sự.


----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét